การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศต่างๆทั่วโลก

มาตรฐาน

การเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และการนับถือพระพุทธศาสนาของประเทศเหล่านั้น

พระพุทธศาสนาในประเทศศรีลังกา

พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศศรีลังกา ในรัชสมัยของพระเจ้าเทวนัมปิยติสสะ โดยพระมหินทเถระพร้อมกับภิกษุอีก ๔ รูป ซึ่งพระเจ้าอโศกมหาราชทรงส่งไปเผยแพร่ พระเจ้าอโศกมหาราชกับพระเจ้าเทวานัมปิยติสสะ เป็นพระสหายที่ไม่เคยเห็นหน้าซึ่งกันและกัน
แต่ทั้งสองพระองค์ก็มีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน และเมื่อพระเจ้าอโศกมหาราชได้ทรงส่งสมณทูตไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระเจ้าเทวานัมปิยติสสะก็ทรงต้อนรับและสนับสนุนให้ความอุปถัมภ์เป็นอย่างดียิ่ง ทำให้พระพุทธศาสนาดำรงมั่นคงในศรีลังกาตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

โดยที่ศรีลังกามีภูมิประเทศที่เป็นเกาะ ประกอบด้วยประชาชน ๒ เผ่าใหญ่ ๆ ได้แก่ เผ่าสิงหลกับเผ่าทมิฬ

คลิกที่นี่เพื่ออ่านต่อ

ขอบคุณที่มา mediacenter.mcu.ac.th

 

เมื่อนักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศต่างๆแล้วให้นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้รับถึงการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต  วัฒนธรรมและความเชื่อของคน  ลงในช่องใส่ความเห็นด้วยครับ

35 responses »

  1. วิถีชีวิต-ทำงานขยันขันแข็ง
    ความเชื่อ-นับถือศาสนาพุทธแล้วได้ขึ้นสวรรค์
    วัฒนธรรม-ทำบุญตักบาตร >//<

  2. สรุปความของประเทศ
    ทำให้วิถีชีวิต ดีขึ้นมีระเบียบ วินัยมากขึ้น เเละสอนให้คนเป็นดี อยู่ในศีลธรรม

  3. ศาสนาพุทธส่งผลต่อประเทศไทยและตัวเราคือ ศาสนาพุทธทำให้ประชาชนในประเทศไทยมีความสงบร่มเย็น มีสมาธิเพื่อที่จะทำการต่างๆให้รอดพ้นไปด้วยดี และชาวไทยเอาศาสนาพุทธมาปฏิบัติในครอบครัวสถานปฏิบัติธรรมและสถานที่ราชการต่างๆ

  4. ทำให้ชีวิตเราอยู่ในระเบียบวินัยของสังคม ทำให้เราเป็นคนที่มีความเอื้อเฟื้อและทำให้เราเป็นคนดีของสังคมด้วย

  5. ศาสนาพุทธส่งผลต่อประเทศไทยและตัวเราคือเราสามารถนำมาปฏิบัติได้ทำให้มีจิตใจแจ่มใสทำให้มีความรับผิดชอบเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และช่วยเหลือผู้อื่น ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

  6. ได้มีวัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ ที่ทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้นและทำให้ตัวเรามีระเบียบวินัยและมีการเตือนสติตัวเองได้

  7. ศาสนาพุทธที่เข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยทำให้เราได้รู้เรื่อง วัฒนธรรมไทย และวิถีชีวิตของพวกเรา และยังทำให้เรามีการนั้งสมาธิ

  8. ศาสนาพุทธส่งผลให้ตัวเราเป็นคนดีและดำรงชีวิตในสังคมได้ดีขึ้นเข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้ามากขึ้นทำให้จิตใจของเราแจ่มใสมีความสุขกับชีวิตที่เราอยู่

  9. พระพุทธศาสนาได้เผยแผ่สอนให้เราเป็นคนดีมีระเบียบวินัยและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และสอนหลักธรรมพระพุทธศาสนา

  10. วิถีชีวิต-ทำไร่ ทำนา ทำสวน
    วัฒนธรรม-ทำบุญทุกวันพระ
    ความเชื่อ-นับถือศาสนานี้แล้วไม่ตกนรก

  11. พระพุทธศาสนามีประโยชน์กับตัวเราและทุกคนเช่นทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิและทำให้เราเป็นคนดีได้เช่นการไปฟังเทศน์

  12. ทำให้เราปฎิบัติตนตามหลักของพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้องและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุขโดยไม่เบียดเบียนใครและไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

  13. ทำเรารู้มีการวามีการดำรงชีวิตที่ดีและมีการเรียบง่ายและมีการเจริญขึ้นไป

  14. วิถีชีวิต มีความเป็นอยู่โดยพึ่งพระศาสนาเป็นฝึดเหี่นยว
    เป็นออกและหาวิทยาศาสยมหากฏราชวิทยาลัย

  15. ทำให้เรามีการดำรงชีวิตที่เกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และทำให้การดำรงชีวิตเรียบง่ายขึ้น

  16. ศาสนาพุธทที่เข้ามาในประเทศไทยทำให้ชีวิตของเราสดใสขึ้น มีคุณธรรม ถือศีลไม่ทำบาปและเป็นคนดีของสังคมไม่ต้องล้อเรียนแบบศาสนาอื่นๆ

  17. พระพุทธศาสตร์แสดงให้เห็นว่า ประเทศชาติมาถือศิลกินแจและทำให้ทุกคนมีใจสงบ แล้วรู้ตัวสบาย
    ใจเย็น

  18. การเผยแผ่พระพุทธศาสนาสอนให้เราเป็นคนดีคนเก่งมีระเบียบวินัยและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

  19. ศาสนาพุทธส่งผลให้ตัวเราเป็นคนดีให้มีจิตใจที่ดีให้ดำรงชีวิตในสังคมได้ดีทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นทำให้จิตใจเเจ่มใส อารมณ์ดี ร่าเริง มีความสุขกับชีวิต

  20. วิถีชีวิต-ทำงานขยันขันแข็ง
    ความเชื่อ-นับถือศาสนาพุทธแล้วได้ขึ้นสวรรค์
    วัฒนธรรม-ทำบุญตักบาตร >//< ("!

  21. ได้รู้จักวัฒธรรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับพระพุทรศาสนาได้เรียนรู้พระพุทรศาสนาและศึกษาหาความรู้ได้อยู้ในระเบียบวินัยและได้รู้จักหลักธรรมของพระพุทรศาสนา

  22. การเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทยทำให้เราใด้ศึกษาเกื่ยวกับพระพุทธศาสนา

  23. ทำให้มีการดำเนินชีวิตต่อพระพุทธศาสนา และการประติบัติธรรมต่อตัวเองและผู้อื่น

  24. วิถีชีวิต-ทำไร่ ทำนา ทำสวน
    วัฒนธรรม-ทำบุญทุกวันพระ
    ความเชื่อ-นับถือศาสนานี้แล้วไม่ตกนรก

  25. เป็นที่พึ่งทางจิตใจ โดยมีศาสนาพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจมีการดำรงชีวิตที่ดี มีวัฒนธรรมหลากหลาย โดยเชื่อว่าจะทำให้จิตใจผ่องใสมากขึ้น

  26. หลักธรรมม่อยู่ในการดํารงชีวิต หลักธรรมสอนให้ทำดี และมีชีวิตอย่าเพียง

ใส่ความเห็น

